Mình đọc gì trong năm 2023

31 Tháng 12 năm 2023

7 phút đọcchưa có lượt xem

Cách đây vài năm, mình bắt đầu đọc sách vì.. thấy ai giỏi, ai giàu cũng bảo "tôi đọc sách rất nhiều", tự nhìn lại bản thân, chưa giỏi cũng chẳng giàu nhưng lại có rất nhiều thời gian rảnh. Thế là quyết tâm mua vài cuốn sách kinh điển lúc đó như Cha Giàu Cha Nghèo, Nhà Giả Kim,.. rồi đọc ngấu nghiến. Ngặt nỗi, sáng mai ăn gì, kỳ tới tiền đâu đóng học phí còn chưa tính xong, đọc mấy cuốn sách cũng không khiến mình thành triệu phú khu ổ chuột trong một đêm được. Thế là mình lại bỏ ngang một thời gian khá dài.

Từ lúc sang Nhật, thời gian ở một mình, tự nghiên cứu tìm tòi học hỏi tăng lên, thì thói quen đọc sách cũng dần quay trở lại. Để có được một công việc với mức thu nhập tốt thì yêu cầu lúc bấy giờ là tiếng Nhật, thế là mình lại đầu tư vào mấy quyển luyện thi N2, N1.

Có những cuốn chỉ đọc được một nửa rồi xếp vào kệ tủ trang trí cho đẹp vì.. hàn lâm quá càng học càng buồn ngủ, lại có những cuốn luyện đề rất thực chiến, học tới đâu thấm tới đó thì mình lại lật đi lật lại đến sờn rách mới cho lên tủ ngắm. Cũng nhờ đọc nhiều sách HỌC tiếng Nhật (chứ không phải sách tiếng Nhật) mà phần ngữ pháp và đọc hiểu trong bài thi JLPT có phần nhỉnh hơn so với các phần khác.

Sau khi học qua tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật, mình nhận thấy.. đúng là ngoài ngoại ngữ ra, mình chả biết gì :D.

Thế là mình lại tìm hiểu người ta hay đọc gì, những Kols, idol trong và ngoài nước đọc gì, xem gì để bắt chước theo. Nào là kinh tế, kinh doanh, chính trị, ngôn ngữ .. Vì mình ở Nhật nên đa số đầu sách tiếng Nhật mình đọc khá nhiều, tiếng Anh cũng dần mai một đi.. Đó là câu chuyện từ 3 năm trước.

Hiện tại, mình vẫn giữ thói quen "xấu", đọc sách như chạy chỉ tiêu, các chủ đề tả pí lù. Những cuốn mình rất muốn đọc chỉ vì thấy ai giỏi cũng từng đọc qua thì lại không thể đọc hết. Có những cuốn lại chả thấy ai đọc, nhưng mình mở ra thấy hay quá, thú vị quá, thế là dứt trong một buổi mấy trăm trang. Mình biết là đọc nhanh thì sẽ quên nhanh, nhưng mãi không sửa được, nên thôi thay vì sửa tật xấu, mình nâng cấp nó thành đọc nhanh nhưng vẫn hiểu nội dung là được ha.


Các đầu sách đã đọc qua từng giai đoạn, và cảm nhận cá nhân của mình

(PDF free: Nếu link chết, để lại comment cho mình biết nhé, mình sẽ update link mới)

FE (基本情報技術者試験)

Kiến thức chung https://www.amazon.co.jp/dp/4297124513/

Giải đề (format mới) https://www.amazon.co.jp/dp/4798182524/

Và vài cuốn linh tinh mình đọc ké free trên mạng. Mấy cuốn này nếu ai đang học FE thì mình recommend dễ học dễ thi, chứ bình thường chắc cũng không đọc làm gì. Nội dung thì ngoài việc để thi đỗ kỳ thi, cũng giúp mình bổ sung kha khá kiến thức cơ bản trong ngành công nghệ thông tin đối với một đứa non-IT, không có background kỹ thuật như mình. Nhân tiện, mình đang làm web developer ở Tokyo, ai có job inb mình nhé nếu mình đủ sức thì ae hợp tác hê hê.

Các sách về kinh tế, kinh doanh

  1. Một đời thương thuyết - Phan Văn Trường

PDF Free

Cuốn này khá thú vị đối với mình, là một developer, mình thường tham gia dự án ở giai đoạn thiết kế tài liệu, triển khai dự án. Mặc dù công việc khá tốt và có nhiều điều để học hỏi, mình vẫn muốn hiểu rõ vòng đời của dự án từ zero to hero như thế nào (khi code mình cũng rất quan tâm đến vòng đời instance vậy =))). Dù sách không liên quan đến lĩnh vực IT, tác giả đề cập đến những kinh nghiệm xương máu khi đi thương thảo hợp đồng với khách hàng trong và ngoài nước. Là kinh nghiệm đúc kết từ thực tế nên rất thực tiễn và nhiều điểm thú vị.

Sách tiếng Anh

  1. Chicken Soup

Mình mua 1 vài cuốn Chicken Soup ở nhà sách Fahasa lúc về Việt Nam chơi, sau đó mang sang Nhật đọc cho rẻ mà lại là sách giấy. Mấy cuốn này nội dung na ná nhau, chủ yếu để mình ôn lại tiếng Anh kẻo quên hết lúc nào không hay.

Một vài đầu truyện free của Chicken Soup có thể tìm thấy ở dây

  1. Rich Habits - Thomas Corley

Cuốn này mình đọc để luyện tiếng Anh, chạy chỉ tiêu tháng (mỗi tháng ít nhất 1 quyển) nên nội dung đọng lại trong mình sau khi đọc cũng chỉ xoay quanh cách xây dựng các habits tốt..

  1. the Art of PEOPLE - Dave Kerpen

Cuốn này mình mua vì bìa sách, chất giấy.. quá đẹp. Nội dung thì không có gì nổi bật, đợt đó bị đồng nghiệp pressing "skill mềm" chưa cứng nên thấy nôn nao quá, phải làm ngay một cuốn nghệ thuật giữa người với người ngay. Sau khi đọc xong cuốn này thì rất may, không phải làm chung dự án với bạn đó nữa :D, không lại tốn tiền mua thêm sách để bổ sung các kỹ năng còn thiếu khác..

  1. Brief answer to the big questions - Stephen Hawking (RECOMMEND)

Bạn nào đam mê triết học/ khoa học có thể tìm hiểu cuốn này. Lúc đầu mình mua cũng chỉ để học tiếng Anh, nhưng thực sự nội dung quá hay. Và sau khi đọc xong, ngoài những kiến thức căn bản về vạn vật được giải thích một cách dễ hiểu, cuốn sách còn đọng lại trong đầu mình nhiều thứ "ta là ai giữa vũ trụ này?"

Sách tiếng Nhật

Các sách tiếng Nhật đa số mình đọc lấy chỉ tiêu, tranh thủ luyện thêm tiếng Nhật nên nội dung đối với mình chưa phải là đặc sắc. Mình biết một vài cuốn rất hay như Khuyến Học - Fukuzawa Yukichi, Lối sống tối giản của người Nhật - Sasaki Fumio, đã được mình clear theo chỉ tiêu trong năm 2022 nên mình không list ra đây vậy :d.

  1. とりあえず、5年の生き方 - Morotomi Yoshihiko

  2. 接客のルールとマナーらくらくマスタ BOOK - Tanaka Youko

  3. マネジメント - Endou Isao


Tổng kết

2024, mục tiêu của mình là đọc thêm nhiều đầu sách kỹ thuật vừa tiết kiệm chi phí (sách về programming/ solution architect có rất nhiều bản PDF Free) vừa nâng cao hiểu biết chuyên môn.

Một vài đầu sách PDF Free mình chuẩn bị sẵn để ăn tết (có thể tìm trong repository theo tên đầu sách hoặc inb mình gửi link nha)

Cracking the Coding Interview

Clean Code A Handbook of Agile Software Craftsmanship