Học bằng lái xe oto ở Nhật

30 Tháng 5 năm 2023

11 phút đọcchưa có lượt xem

Rất nhiều công việc ở Nhật hiện nay cần đến bằng lái xe như: công việc quản lý tu nghiệp sinh, nhân viên phát triển thị trường,…Vì vậy, việc trang bị cho mình bằng lái xe cũng là một cách tốt giúp các bạn tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội công việc trong tương lai.

Trong bài này, mình sẽ tổng hợp một những thông tin chi tiết liên quan tới việc học bằng lái xe ôtô ở Nhật để các bạn tiện tham khảo nhé. Ngoài cách học từ đầu ra, các bạn còn có thể tham khảo cách thi đổi từ bằng lái xe của Việt Nam sang bằng Nhật trong một bài viết khác, mình sẽ để link ở đây.

Mục lục

  1. Chi phí cần thiết cho việc học lái xe ở Nhật
  2. Các hình thức học bằng lái xe phổ biến ở Nhật
  3. Quy trình cho đến khi nhận được bằng lái chính thức
  4. Tổng kết

drive-cert-1st

Chi phí cần thiết cho việc học lái xe tại Nhật

Con số này rất khác nhau tùy thuộc vào loại bằng lái mà bạn muốn lấy, bạn là sinh viên hay người đi làm, và thời gian bạn có thể bố trí để học.

Với bằng lái xe ô tô phổ thông, phí dao động trong khoảng từ 17~35 man, bao gồm nhiều loại chi phí khác nhau (phí nhập học, phí tài liệu, phí thực hành, phí cấp bằng v.v..).

Ví dụ nếu bạn đang là sinh viên và có thể bố trí học tập trung trong 2-3 tuần liên tục (ăn ở tại trường lái luôn) thì phí sẽ rất rẻ, chỉ khoảng 17-21 man tùy trường. Tuy nhiên, nếu bạn đã đi làm và chỉ có thể tranh thủ thời gian buổi tối hoặc các ngày cuối tuần để đi học tại các trường lái gần nhà, thì mức phí này sẽ đội lên khá lớn, lên tới 30-35 man tùy trường. Các bạn sinh viên nhưng do baito bận rộn không đi học tập trung được, nếu lựa chọn hình thức học trường lái thì sẽ được giảm đi đôi chút so với mức phí của người đi làm vì được hưởng 学割…

Bằng lái xe phổ thông có 2 loại: bằng lái xe số tự động (AT) và xe số sàn (MT). Hiện nay đa số các xe ô tô là xe số tự động, phần lớn người Nhật cũng chỉ thi lấy bằng AT, số người thi lấy bằng MT cũng giảm đi nhiều. Thi lấy bằng AT, chi phí giảm khoảng 2 man, số giờ thực hành cũng giảm khoảng 3 giờ so với bằng MT. Sau này, bạn cũng có thể chuyển sang bằng lái MT nếu muốn. Do vậy, nếu bạn thi lấy bằng để đi lại hàng ngày, hoặc du lịch chẳng hạn, thì bạn nên chọn thi lấy bằng AT.

drive-cert-2nd

Các hình thức học lái xe phổ biến ở Nhật

Để thi lấy được bằng lái xe ô tô tại Nhật Bản, có 2 hình thức học phổ biến, đó là: Học tại các driving school (教習所) và học tập trung tại trường huấn luyện (合宿)

Học tại driving school – các cơ sở đào tạo lái xe chỉ định (教習所)

Đây là hình thức đi học, tham dự các giờ học tại cơ sở đào tạo lái xe theo lịch sắp xếp phù hợp với lịch làm việc và học tập của bản thân, rồi dự thi lấy bằng lái sau khi đủ điều kiện tốt nghiệp khóa học tại trường.

Sau khi đăng ký học, bạn sẽ được phát lịch các tiết học lý thuyết của trường (quay vòng) để chọn đi học giờ phù hợp. Còn giờ học thực hành thì bạn có thể trao đổi với bộ phận lễ tân của trường để book lịch học với thầy phù hợp nhất với lịch của bản thân. Tuỳ từng plan, bạn có thể book trước lịch thực hành của cả khoá, hoặc nửa khoá, hoặc chỉ được trước vài tiết. Nếu phải học lại 1 tiết thực hành nào đó, thì bạn lại trao đổi để book lịch bổ sung.

Tuy vậy, theo quy định, số tiết thực hành tối đa trong 1 ngày ở giai đoạn 1 là 2 tiết, và giai đoạn 2 là 3 tiết (nhưng ko được là 3 tiết liền nhau). Vì vậy, việc book lịch thực hành thường sẽ khó khăn nếu bạn học đúng giai đoạn trường quá đông (ví dụ: kì nghỉ lễ, nghỉ hè, thứ 7 CN,..)

Hình thức này phù hợp với những bạn:

  • Muốn ưu tiên công việc của bản thân, hưng vẫn có thể học và thi lấy bằng. Bạn có thể sắp xếp thời gian phù hợp để đến cơ sở đào tạo lái xe tham gia giờ học, thực hành.

  • Không cần bằng lái gấp. Có thể học từ từ, nhưng tối đa là trong thời gian 9 tháng (kể từ ngày bắt đầu đi học đến ngày tốt nghiệp).

  • Muốn đi học lái xe ở những cơ sở gần nhà, gần trường học, gần nơi làm việc để tiện đi lại, sắp xếp công việc, học hành,..

  • Khó sắp xếp được kỳ nghỉ dài để tham gia học tập trung.

Hình thức này có nhược điểm là chi phí khá đắt, thường ở mức từ 30-35 man, khá cao so với khả năng của các bạn du học sinh. Ngoài ra, nếu không bố trí được thời gian thực hành liên tục do quá bận bịu, thì cảm giác với xe sẽ không tốt (đặc biệt là phái nữ), nên thường gặp khó khăn khi thi thực hành hơn so với học tập trung

drive-cert-3rd

Học tập trung tại trường huấn luyện lái xe (合宿)

Đây là hình thức học tập trung trong 1 thời gian ngắn để thi lấy bằng lái xe. Các học viên sẽ tập trung, ăn ở tại 1 cơ sở đào tạo lái xe, học lý thuyết, thực hành trong vòng hơn 2 tuần theo lịch định sẵn của nhà trường.

  • Do hình thức học tập trung thường tại các trường huấn luyện thường được đặt ở các địa phương (ví dụ: Shizuoka, Niigata,…) , nên chi phí sẽ rẻ hơn so với tự đi học tại các cơ sở đào tạo gần nhà. Dao động trong khoảng 17 ~25man.

  • Phù hợp với bạn muốn lấy bằng lái trong thời gian ngắn. Do học tập trung liên tục trong vòng 2 tuần nên khả năng thực hành cũng tốt hơn.

  • Phù hợp với bạn sinh viên sắp xếp được thời gian nghỉ để tập trung học trong 2 tuần.

  • 1 lý do nữa là, học tập trung tại các địa phương nên có thể kết hợp thành 1 chuyến đi chơi xa nếu bạn thích du lịch.

Link tìm kiếm cơ sở học tập trung https://www.gasyukumenkyo.com/

drive-cert-4th

Quy trình cho đến khi nhận bằng lái chính thức

Trước hết, bạn cần lựa chọn loại bằng lái sẽ học, hình thức học và cơ sở đào tạo lái xe phù hợp với bản thân theo những tiêu chí mà mình vừa đề cập tới ở trên. Ở cả hai hình thức học tại trường lái và học tập trung, việc học lái xe đều chia làm 2 giai đoạn, bao gồm cả lý thuyết và thực hành như sau.

Giai đoạn đào tạo thứ nhất (1 tiết = 50 phút)

AT (số tự động)MT (số sàn)
Lý thyết9 tiếtLý thuyết9 tiết
Thực hànhTối thiểu 12 tiếtThực hànhTối thiểu 15 tiết
  • Giai đoạn này bạn sẽ học thực hành các thao tác cơ bản khi lái xe, và các cách xử lý tình huống trong sa hình của trường. Mỗi buổi học thực hành sẽ có 1 giáo viên ngồi cùng trên ghế phụ và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

  • Cuối mỗi buổi học thực hành, thầy sẽ quyết định bạn có qua được buổi thực hành đó hay không?

    Nếu không qua, bạn sẽ được yêu cầu học lại lần nữa cho tới khi đạt. Ở các trường lái, mỗi buổi học thực hành sẽ mất phí khoảng từ 5000-7000y. Vì vậy, nếu không tự tin về khả năng thực hành của mình lắm, bạn nên chọn gói học 安心パック (hoặc các tên tương tự tùy trường), thường mất thêm khoảng 1-2 man chi phí nhưng cho phép bạn học lại bao nhiêu lần cũng được. Gói này thường chỉ chọn được khi mới đăng ký học, nên các bạn nên cân nhắc khả năng của mình để tránh mất thêm nhiều tiền vì…học lại nhé.

  • Học lý thuyết về cơ bản là bằng tiếng Nhật, nhưng hiện nay do nhu cầu học của người nước ngoài tăng cao, nên cũng rất nhiều trường có cả khóa học bằng tiếng Anh. Các bạn nếu ko tự tin tiếng Nhật có thể tìm hiểu các trường có khóa tiếng Anh để học nhé.

  1. Kết thúc giai đoạn 1 sẽ có bài thi (gồm 50 câu lý thuyết và 1 bài thực hành trong sa hình, đỗ lý thuyết mới được thi tiếp thực hành). Nếu đỗ, bạn sẽ được cấp giấy phép lái xe tạm thời (仮免許). Nếu trượt, bạn sẽ phải học lại ít nhất 1 tiết rồi mới được thi lại và sẽ tốn phí cho bài thi lại này.
  2. Sau khi đỗ kỳ thi lấy bằng lái tạm thời, bạn mới tiếp tục được học lên giai đoạn thứ 2:
  3. Với bằng lái xe tạm thời này, bạn có thể lái xe ra đường nếu có thầy giáo hướng dẫn, hoặc người có kinh nghiệm lái xe 3 năm trở lên ngồi ở ghế phụ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, một số trường không cho phép học viên mang bằng lái này về nhà.

Giai đoạn đào tạo thứ hai (1 tiết = 50 phút)

AT (số tự động)MT (số sàn)
Lý thyết16 tiếtLý thuyết16 tiết
Thực hànhTối thiểu 19 tiếtThực hànhTối thiểu 19 tiết

Giai đoạn này sẽ được lái xe ra đường với người hướng dẫn (thầy giáo).

  1. Sau giai đoạn đào tạo thứ 2, các bạn sẽ trải qua một bài thi sát hạch (lý thuyết + thực hành) để kiểm tra xem mình có đủ điều kiện thi tốt nghiệp không. Nếu qua thì sẽ được thi kỳ thi tốt nghiệp chính thức. Còn nếu không qua, thì bạn sẽ phải học lại cho tới khi thầy cảm thấy bạn đủ khả năng để thi.
  2. Bài thi tốt nghiệp chính thức chỉ có phần thực hành. Bạn sẽ được cấp bằng tốt nghiệp sau khi thi đỗ phần thi thực hành này.
  3. Mang giấy chứng nhận tốt nghiệp tới trung tâm cấp bằng nơi mình cư trú, dự thi tiếp 1 kỳ thi lý thuyết cuối cùng (gồm 100 câu trắc nghiệm) và đạt trên 90 điểm, bạn sẽ được cấp bằng chính thức.

Lưu ý:

  • Bằng lái xe tạm thời có thời hạn sử dụng 6 tháng. Nếu quá thời gian này bạn không tốt nghiệp được thì sẽ phải thi lại bằng này lần nữa trước khi thi tốt nghiệp.
  • Giấy chứng nhận tốt nghiệp có kỳ hạn 1 năm. Nếu không dự thi bài thi cuối cùng để lấy bằng chính thức trước thời hạn này, thì toàn bộ công sức học của bạn sẽ coi như đổ sông đổ biển.

Tổng kết

Như vậy, toàn bộ bí kíp chia sẻ kinh nghiệm thi bằng lái xe ô tô tại Nhật đã được gói gọn trong bài viết này. Mặc dù lấy bằng lái tại Nhật không dễ dàng nhưng hãy nhớ rằng “trăm hay không bằng tay quen”, chỉ cần bạn tập luyện nhiều thì sẽ lấy được bằng lái xe trót lọt thôi. Chúc bạn sớm cầm bằng lái chính thức trên tay nhé!