Tự học FE

30 Tháng 12 năm 2023

9 phút đọcchưa có lượt xem

Sau khi tự học 6 tháng và thi đỗ FE với số điểm suýt soát ở lần thứ hai (lần đầu thiếu 40 điểm 泣 ), mình lại ngoi lên để chia sẻ về quá trình học, luyện đề và kinh nghiệm đi thi.

Mục lục

  1. FE là gì, tại sao lại thi FE?
  2. Kế hoạch học tập và luyện đề
  3. Kinh nghiệm đi thi và các mẹo làm bài
  4. Tổng kết

FE là gì, tại sao lại thi FE?

Giới thiệu

Kỳ thi kỹ sư Công nghệ thông tin cơ bản (tên tiếng Nhật: 基本情報技術者試験), là một kỳ thi chứng chỉ quốc gia của Nhật và sẽ mở ra cho bạn rất nhiều cơ hội việc làm. Kỳ thi được tổ chức nhằm mục đích phát triển nguồn nhân lực IT tại các quốc gia châu Á và tăng cường sự liên kết giữa các quốc gia, hiện được tổ chức ở 6 quốc gia: Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Mông Cổ, Bangladesh.

Từ tháng 12/2020, IPA chuyển SG và FE sang hình thức thi online trên máy tính (thay vì thi tập trung offline như những năm trước đó)

Thông tinChi tiết
Đăng kýhttps://cbt-s.com/examinee/examination/fe
Lệ phí thi7500 yên
Độ khóLevel 2 (tương đối thấp)
Hình thức thiThi trắc nghiệm trên máy tính
Tổng số câuphần A: 60 câu/1000 điểm, phần B: 20 câu/1000 điểm
Điểm đỗphần A: 600 điểm, phần B: 600 điểm
Giờ học cần thiết70-200 giờ
Thời gian thiQuanh năm (lần thi sau cách lần thi trước ít nhất 1 tháng)
Kết quảThông báo vào ngày 15 của tháng tiếp theo sau khi thi

Thi FE được gì

  • Chuyển việc trái ngành sang IT ở Nhật, gia hạn visa với tư cách kỹ sư Công nghệ thông tin (技術・人文知識・国際業務)

  • Khi xin visa nhân lực chất lượng cao sẽ được cộng thêm 5 điểm theo thang tính điểm hồ sơ. Cách tính điểm chi tiết bạn tham khảo thêm tại đây

  • Nắm bắt được các kiến thức căn bản nhưng rất quan trọng trong ngành IT, giúp bạn tiến xa hơn trong công việc, sự nghiệp sau này.

Độ khó

Từ tháng 4/2023 format đề thi FE và thời gian tổ chức sẽ thay đổi theo hướng phổ thông và dễ tiếp cận hơn.

NămTỷ lệ đỗ
07/202349%
06/202352%
05/202354%
04/202356%
10/202235%
04/202239%
10/202140%
04/202141%
10/202048%
04/202028%

Dựa vào dữ liệu thống kê trên, có thể thấy tỷ lệ đỗ các kỳ thi FE đã tăng cao đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sự cải thiện trong việc chuẩn bị trước kỳ thi và độ khó giảm dần của chính kỳ thi này. Đối với những ai đang hướng tới việc sở hữu chứng chỉ FE, thời điểm hiện tại là cơ hội lý tưởng để bắt đầu hoặc tăng cường việc ôn luyện và tham gia kỳ thi này.

Kế hoạch học tập và luyện đề

Ở phần này, mình sẽ đi vào chi tiết từng phần trong kỳ thi và cách ôn luyện cho từng mục cụ thể.

Phần A - 科目A試験

Trước 4/2023Sau 4/2023
Số câu80 câu60 câu
Số điểm1000 điểm1000 điểm
Thời gian150 phút90 phút
Độ khóTrung bìnhTrung bình

Phần này gồm có 3 mục chính gồm:

  • Technology テクノロジ系 (41 câu)

    ・Lý thuyết cơ bản 基礎理論

    ・Hệ thống máy tính コンピュータシステム

    ・Các yếu tố kỹ thuật 技術要素

    ・Công nghệ phát triển (phần mềm) 開発技術

  • Management マネジメント系 (7 câu)

    ・Quản lý dự án プロジェクトマネジメント

    ・Quản lý dịch vụ サービスマネジメント

  • Strategy ストラテジ系 (12 câu)

    ・Chiến lược hệ thống システム戦略

    ・Chiến lược kinh doanh 経営戦略

    ・Doanh nghiệp và pháp lý 企業と法務

Trước và sau kỳ thi, vì độ khó không thay đổi nên tỷ lệ các câu hỏi xuất hiện trong đề thi cũ khá nhiều. Việc của chúng ta chỉ là học lý thuyết sau đó tập trung giải các đề cũ thật nhiều thôi.

Bạn có thể tìm theo keyword "基本情報技術者試験" trên Amazon và mua một cuốn được đánh giá cao bất kỳ. Mình đã đọc qua cuốn này trong 1 tháng và thực sự không recoomend cho lắm.

Nếu bạn không có điều kiện mua sách thì có thể tham khảo bản pdf free dưới đây: (Comment hoặc inb cho mình để thêm vào whitelist gmail xem chung nhé !)

Link PDF free: chi tiết

Tiếp theo, mình sẽ luyện đề cũ phần A (lưu ý: chỉ luyện phần A) qua trang ôn luyện huyền thoại: https://www.fe-siken.com/

Mình đã luyện hơn 10 đề (5 năm trở lại đây) bằng trang này và đỗ suýt soát môn A với số điểm 680. Nếu bạn có thời gian, giải thật nhiều đề cũ và hoàn toàn có thể đạt được số điểm tốt hơn vì tỷ lệ xuất hiện câu hỏi trong đề cũ rất cao.

Phần B - 科目B試験

Trước 4/2023Sau 4/2023
Số câu5 câu20 câu
Số điểm1000 điểm1000 điểm
Thời gian150 phút100 phút
Độ khóTrung bìnhDễ

Theo thông tin từ trang web chính thức, phần B sẽ tập trung vào giải thuật và bảo mật. Cá nhân mình thấy 'dễ thở' hơn, phù hợp hơn với các bạn non-IT (như mình) và có background tiếng Nhật tốt.

Cấu trúc phần thi gồm:

  • Lập trình, cấu trúc dữ liệu và giải thuật プログラミング ・データ構造及びアルゴリズム (16 câu)

Phần giải thuật chủ yếu là mã giả (pseudo), cần chú ý một vài điểm như index của mảng bắt đầu bằng 1 (mã giả) chứ không phải bằng 0 (lập trình). Hay các ký tự và ý nghĩa của chúng trong mã giả..

  • Bảo mật 情報セキュリティ (4 câu)

Độ khó giảm, thay đổi format đề thi khiến việc lấy điểm môn B trở nên dễ hơn rất nhiều, cũng là lý do tỉ lệ đỗ tăng cao trong thời gian gần đây (đối với người Nhật có kinh nghiệm trong ngành IT thì chỉ cần tìm hiểu format và có trường hợp đã thi đỗ chỉ sau vài ngày ôn luyện @.@)

Kinh nghiệm xương máu của mình là đã dành thời gian quá nhiều cho việc giải đề cũ phần B trên trang https://www.fe-siken.com/ . Mặc dù việc này giúp mình tăng cao khả năng tư duy giải thuật và khả năng đọc hiểu một vấn đề kỹ thuật khá chuyên môn T_T nhưng chả giúp ích gì cho việc nâng điểm trong lần thi đầu tiên.

Sau đó mình có đọc qua các blog của các bạn người Nhật và cực kỳ recommend việc ôn luyện thông qua

Sách (format mới)

https://www.amazon.co.jp/dp/4798182524

fe-cert-2nd

Kênh youtube chuyên giải đề FE (format mới)

https://www.youtube.com/@itgakko

fe-cert-3rd

Kinh nghiệm đi thi và các mẹo làm bài

  • Mang theo giấy tờ cá nhân (passport, thẻ ngoại kiều hoặc bằng lái xe Nhật) vào ngày dự thi.

  • Bài thi có thể bắt đầu ngay khi bạn đến trung tâm kiểm tra. Mình đăng ký thi 10h sáng thì đến lúc 9h30 tưởng được ôn bài chút thì người ta hướng dẫn vào phòng thi luôn.

  • Kết thúc phần thi A → Nghỉ 30 phút có thể ra khỏi phòng thi (đi vệ sinh, uống nước, checkin điện thoại relax phát :v) → tiếp tục phần thi B. Bạn cũng có thể bắt đầu phần thi B ngay lập tức nếu muốn.

  • Tắt nguồn điện thoại, smart watch và bỏ vào tủ đồ theo hướng dẫn của giám thị phòng thi. Đồng hồ cũng không được phép mang theo, thông tin về thời gian sẽ được hiển thị trên màn hình.

  • Giấy nháp và bút sẽ được cung cấp bởi trung tâm kiểm tra. Để nhận thêm, bạn cần phải bấm chuông báo giám thị.

  • Có một phần giới thiệu về hình thức CBT (Computer-Based Testing) ở đầu bài thi. Cách đánh dấu câu hỏi, cách review các câu trả lời,...

  • Điểm số được hiển thị ngay khi bạn hoàn thành bài thi.

  • Nếu bạn đạt 600 điểm cho mỗi phần (A và B), chúc mừng bạn đã đỗ kỳ thi, việc còn lại là về nhà đợi giấy báo đỗ và đi 飲み会 thôi :v

Tổng kết

Mong rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu thêm về kỳ thi FE, cũng như cách ôn luyện cần thiết để nắm chắc phần thắng trong kỳ thi này. Chúc bạn ôn luyện chăm chỉ và có kết quả tốt trong kỳ thi.